Khoảng một tuần trước dịp nghỉ lễ 30/4, nhiều chặng bay của cả ba hãng hàng không trong nước gần như hết sạch vé phục vụ nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng của du khách. Cao điểm vé tập trung vào ngày 29/4, 3/5, 4/5. Trong những ngày này, khách mua vé muộn phải chọn chuyến bay tăng cường vào thời điểm không thuận lợi như sáng sớm hoặc gần nửa đêm.
Lịch bay dày đặc khiến nỗi lo về việc chậm, hủy chuyến tăng lên.
Vietnam Airlines cho biết nhu cầu bay tăng 20% so với kỳ nghỉ lễ năm ngoái. Do đó, hãng dự kiến tăng tải 342 chuyến trên 16 đường bay nội địa. Đà Nẵng đang là điểm đến hấp dẫn nhất trong dịp 30/4. Hai đường bay đến thành phố này từ TP HCM và Hà Nội được tăng cường tới 178 chuyến, chiếm 52% toàn bộ số chuyến được bổ sung thêm. Những địa danh gần biển khác cũng khá nóng như Nha Trang, Phú Quốc, Quảng Bình. Ngoài ra, lượng khách từ Hà Nội đi Điện Biên cũng tăng đột biến, do đó hãng điều thêm 23 chuyến giữa hai địa điểm này.
Tương tự, đại diện của Vietjet Air cho hay do dịp nghỉ lễ năm nay dài, nên nhu cầu di chuyển bằng máy bay của người dân và du khách tăng 20-25%. Do đó, hãng đã tăng cường tần suất lên 140 chuyến mỗi tuần. Đến nay, lượng vé phục vụ cao điểm 30/4 chỉ còn 10-20% trên mỗi đường bay. Jetstar Pacific thì cho biết thêm, ngoài các thành phố biển, lượng khách di chuyển từ TP HCM đi Hải Phòng cũng cao trong đợt nghỉ lễ.
Giá vé năm nay không thay đổi so với năm ngoái, đại diện của Vietnam Airlines khẳng định. Còn ở Vietjet Air, giá cả dịp 30/4 trên các chặng bay nóng không rẻ hơn nhiều so với hàng không truyền thống.
Ví dụ, vé của Vietnam Airlines từ Hà Nội đi Đà Nẵng, mua ngày 24/4 và đi ngày 29/4 có giá 2,1 triệu đồng. Ở Vietjet Air, mức giá tiết kiệm nhất hiện nay là 2 triệu đồng với ngày bay tương tự và số lượng cũng không còn nhiều. Vietjet cho biết những ai lên kế hoạch sớm sẽ mua được với mức giá tiết kiệm hơn. Mua càng cận ngày bay, giá càng cao.
Các hãng hàng không cũng đang đối mặt với nhiều nỗi lo trong dịp lễ 30/4. Đại diện Jetstar Pacific cho biết tương tự như ngày Tết, chuyến bay đợt này cũng lâm vào tình trạng "lệch đầu". Ví dụ trong ngày 29/4, máy bay từ Hà Nội đi Đà Nẵng thì chật kín, nhưng lúc quay lại Hà Nội vắng vẻ.
Ngoài ra, lượng khách quá đông dồn vào một số ngày nhất định khiến có người còn lo về tình trạng thiếu máy bay dễ xảy ra. Trong những dịp cao điểm, một chiếc máy bay phải hoạt động hết công suất, quay đầu hàng chục lần mỗi ngày. Bất cứ chiếc nào gặp trục trặc kỹ thuật cũng sẽ kéo theo hàng loạt sự cố hoãn, hủy chuyến. Do đó, các hãng hàng không đang huy động tối đa nhân lực từ đội ngũ kỹ thuật đến nhân viên chăm sóc khách hàng để chuẩn bị cho cao điểm 30/4.
Theo vnexpress.net